Ngày 29/9, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức UNICEF có buổi làm việc với Sở Y tế Thái Nguyên và một số Sở ngành liên quan như: Sở Giáo dục &Đào tạo, Sở Nông nghiệp, Sở Lao động thương binh xã hội, Sở tài nguyên môi trường và Hội phụ nữ tỉnh Thái Nguyên để đánh giá những tác động của thiên tai lên tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi tại Thái Nguyên và bước đầu hỗ trợ phục hồi dinh dưỡng cho những đối tượng này.

Đoàn công tác của Viện Dinh Dưỡng và Tổ chức UNICEF làm việc tại Sở Y tế

Tại buổi làm việc, Sở Y tế cùng các Sở, ngành liên quan đã chia sẻ  những ảnh hưởng sau cơn bão số 3, đặc biệt là  các thông tin về tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và trẻ bị ảnh hưởng của bão lũ. Theo đó, 8 tháng năm 2024, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi  của Thái Nguyên là 11,9% ( năm 2021 là 9,4%); tỉ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân là 8,5% (năm 2021 là 13%), tỉ lệ suy dinh dưỡng gầy còm  là 3,2%. Mặc dù tỉ lệ suy dinh dưỡng toàn tỉnh đã giảm, tuy nhiên tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo còn ở mức cao, 6 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi trẻ em dưới 5 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo là 18%, thể nhẹ cân là 12,1%, thể gầy còi là 5,8%. Có trên 13 nghìn trẻ bị ảnh hưởng nặng sau bão lũ. Sau khi nắm bắt được thông tin cụ thể về tình trạng dinh dưỡng trẻ em và số trẻ em bị ảnh hưởng sau bão lũ của tỉnh Thái Nguyên, Đoàn công tác của Viện Dinh Dưỡng tiếp tục làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Phú Bình, Ủy ban nhân dân xã Đào Xá và thăm một số hộ gia đình của xã Đào Xá, bị ngập sâu và ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.

Đoàn công tác thăm hộ gia đình tại xã Đào Xá, huyện Phú Bình

Để bước đầu giúp Thái Nguyên phục hồi dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi, Đoàn công tác của Viện Dinh Dưỡng và Tổ chức UNICEF đã hỗ trợ một số sản phẩm  phục hồi dinh dưỡng cho trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính và bổ sung vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ có thai gồm: 135 hộp RuteBiscutt (BP-100 Theraputic Food); 2.500 lọ đa vi chất cho phụ nữ có thai (180 viên/lọ) và 10 lọ VitaminA 200.000IU (500 viên/lọ), với tổng trị giá trên 200 triệu đồng./.

Nguồn: Soytethainguyen