Viêm Phế Quản Co Thắt Là Gì? Triệu Chứng Nhận Biết

Cập nhật: 19/04/2024

Viêm phế quản co thắt là một thể bệnh của viêm phế quản nhưng triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài lại tương tự như bệnh hen suyễn. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm phế quản co thắt bạn có thể tham khảo.

Lớp niêm mạc phế quản bị sưng phồng gây bít tắc ống thở ở bệnh nhân bị viêm phế quản co thắt
Lớp niêm mạc phế quản bị sưng phồng gây bít tắc ống thở ở bệnh nhân bị viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản co thắt là gì? Nguy hiểm không?

Viêm phế quản co thắt hay còn được gọi là viêm phế quản dạng hen. Đây là hiện tượng niêm mạc lót trong phế quản bị nhiễm trùng trở nên viêm sưng, xung huyết, phù nề và khiến đường thở bị thu hẹp lại. Nhiều trường hợp còn có hiện tượng co thắt cơ trơn phế quản và gây ra hiện tượng thiếu khí. Triệu chứng của bệnh viêm phế quản co thắt cũng tương tự hen suyễn như khó thở, thở khò khè, thở rít,…

Viêm phế quản co thắt còn được hiểu là tình trạng viêm xảy ra tại niêm mạc phế quản kèm theo hiện tượng hô hấp khó khăn. Đây là bệnh lý thường xảy ra ở trẻ nhỏ từ 2 – 6 tuổi. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng xấu gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí là dẫn đến tử vong. Một số biến chứng của bệnh viêm phế quản co thắt là:

  • Viêm tai giữa: Đây là biến chứng thường gặp nhất. Biến chứng này khởi phát khi bệnh viêm phế quản co thắt không được điều trị kịp thời. Lúc này, thính lực của người bệnh sẽ suy giảm đáng kể, trường hợp nặng có thể gây điếc hoàn toàn.
  • Viêm phổi: Phổi và phế quản là hai cơ quan hô hấp nằm gần nhau. Nếu không tiến hành điều trị viêm phế quản co thắt đúng cách, tình trạng viêm nhiễm sẽ phát triển lan rộng đến phổi và gây ra bệnh viêm phổi.
  • Suy hô hấp: Đây là biến chứng nặng nhất của bệnh viêm phế quản co thắt, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản co thắt có các triệu chứng cũng tương tự như bệnh hen suyễn. Bạn cần phải chú ý đến tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời. Các triệu chứng có thể gặp khi bị viêm phế quản co thắt là:

Trẻ bị viêm phế quản co thắt thường có triệu chứng ho nhiều và do dai dẳng kéo dài
Trẻ bị viêm phế quản co thắt thường có triệu chứng ho nhiều và do dai dẳng kéo dài
  • Ho kéo dài và có lẫn đờm
  • Sốt nhẹ vài ngày kèm theo sổ mũi
  • Ngứa họng, cảm giác vướng dị vật trong họng
  • Khó thở, hơi thở có tiếng khò khè và rên rít rất khó chịu
  • Lồng ngực hóp lại khi thở
  • Hay bị nôn trước hoặc sau bữa ăn

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản co thắt xảy ra khi mô phổi bị suy giảm tính đàn hồi, cơ trơn phế quản co thắt lại làm hẹp phế quản và dẫn đến tình trạng khó thở. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là do đường thở bị viêm nhiễm kéo dài và không được xử lý đúng cách. Các yếu tố kích thích khởi phát bệnh thường gặp là:

  • Nhiễm vi khuẩn, virus: Viêm phế quản co thắt thường khởi phát khi bị vi khuẩn và virus xâm nhập tấn công gây bệnh. Các tác nhân gây ra bệnh thường gặp là virus đại thực bào, phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn,… Thống kê y khoa cho thấy, có đến 30% số ca viêm phế quản và viêm phổi là do virus đại thực bào gây ra.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Sức đề kháng yếu kém là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn và ký sinh trùng tồn tại trong hệ hô hấp tăng sinh, tăng tiết độc tính và gây ra bệnh. Đặc biệt là những thời điểm giao mùa trong năm.
  • Cơ địa dị ứng: Viêm phế quản co thắt rất dễ khởi phát ở những người có cơ địa dị ứng mẫn cảm với các tác nhân gây hại bên ngoài môi trường như khói thuốc lá, phấn hoa, mạt bụi, lông động vật,…
Virus là tác nhân gây ra bệnh viêm phế quản co thắt phổ biến nhất hiện nay
Virus là tác nhân gây ra bệnh viêm phế quản co thắt phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt

Để có thể đưa ra chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng, hỏi về bệnh sử và chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm khác như đo dung tích phổi, đo lưu lượng đỉnh thở ra và chụp x-quang ngực. Sau khi đã có kết quả chẩn đoán về bệnh bác sĩ mới lên phác đồ điều trị phù hợp.

Mục tiêu của việc điều trị viêm phế quản co thắt là giảm viêm nhiễm và loại bỏ dịch nhầy tồn tại bên trong ống thở gây bít tắc đường dẫn khí. Dựa vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị sao cho phù hợp. Ở những trường hợp bệnh nhẹ có thể điều trị ngoại trú, nhưng nếu bệnh đã biến chứng sang suy hô hấp thì cần phải điều trị nội trú.

– Cải thiện triệu chứng: Khi bị viêm phế quản co thắt người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng khác nhau. Dựa vào biểu hiện của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn điều trị bằng các loại thuốc khác nhau giúp nhanh chóng kiểm soát tình trạng bệnh. Cụ thể là:

  • Thuốc hạ sốt: (Paracetamol, Efferalgan, Panadol…)
  • Thuốc long đờm: (Acetylcystein) Sử dụng cho những trường hợp bị ho có đờm kéo dài.
  • Bù nước và điện giải cho những trường hợp bị mất nước.
  • Thuốc giãn phế quản: Nếu người bệnh bị khó thở sẽ được kê đơn điều trị bằng thuốc giãn phế quản.
Tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng giúp loại bỏ vi khuẩn và tác nhân gây hại trên tay
Cần đưa trẻ đi thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị bệnh đúng cách

– Điều trị nguyên nhân: Ở những trường hợp viêm phế quản do virus hoặc vi khuẩn gây ra thì cần phải sử dụng đến thuốc đặc hiệu và kháng sinh.– Điều trị suy hô hấp: Cho người bệnh thở oxy hoặc thở máy nếu có dấu hiệu bị khó thở nhiều, co rút lồng ngực hoặc cơ thể tím tái.

Bên cạnh việc thực hiện điều trị bạn cũng nên chú ý đến việc cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể. Cách này có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục bệnh và giảm nhẹ các triệu chứng do bệnh gây ra.

Điều cần lưu ý khi bị viêm phế quản co thắt

Viêm phế quản co thắt là bệnh lý rất dễ tái phát, vì thế bạn cần chủ động trong việc phòng ngừa bệnh. Dưới đây là tổng hợp những điều mà người bệnh cần phải lưu ý trong đời sống để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại:

  • Chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường sống thật sạch sẽ và thoáng mát. Tránh tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hoặc không khí có nhiều khói thuốc lá.
  • Thường xuyên rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ tác nhân gây hại. Hình thành thói quen rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước bữa ăn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Uống nhiều nước giúp làm ẩm niêm mạc lót trong đường thở, thanh lọc cơ thể và nâng cao sức đề kháng.
  • Hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác.
  • Nên tránh tiếp xúc với những người bị viêm phế quản co thắt để hạn chế nguy cơ bị lây nhiễm bệnh.
Tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng giúp loại bỏ vi khuẩn và tác nhân gây hại trên tay
Tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng giúp loại bỏ vi khuẩn và tác nhân gây hại trên tay

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về bệnh viêm phế quản co thắt bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị đúng cách để tránh phát sinh biến chứng không mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt tích cực để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC